TRƯỜNG THCS TIẾN HƯNG TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC CỦA MÔN TOÁN
Với mục tiêu nâng
cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại nhà trường; tạo điều kiện để giáo
viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục
phổ thông 2018, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng
phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực
vào giảng dạy. Chiều ngày 02 tháng 3 năm 2024 trường THCS Tiến Hưng đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài
học của môn toán, với sự tham dự của Ban giám hiệu và toàn thể giáo viên
trong nhà trường.
Sinh hoạt chuyên
môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mà ở đó giáo viên
tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc học sinh học như thế nào, gặp
khó khăn gì, kết qủa học tập cải thiện ra sao, các em có hứng thú tham gia và
quá trình học tập và giáo viên cần điều chỉnh về hình thức tổ chức, tương tác
các đối tượng trong dạy học như thế nào để đạt mục tiêu. SHCM dựa trên NCBH là
tạo cơ hội cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát
huy khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo
luận, chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa; rèn luyện một số kỹ năng cho giáo
viên.
Với chủ đề sinh hoạt
chuyên môn theo nghiên cứu bài học của tuần 24, toàn thể giáo viên
trong tổ cùng thảo luận nội dung kiến thức theo từng khối lớp do giáo viên được
phân công giảng dạy và căn cứ vào nội dung kiến thức của tuần 24 để đưa ra những
khó khăn đề xuất giải pháp và cùng thống nhất để lựa chọn chuyên đề cho 01 tiết
học với mục tiêu giải quyết những khó khăn khi giảng dạy và hướng vào việc phát
triển năng lực của học sinh.
Qua trao đổi, thảo luận
cô Nguyễn Thị Hằng giáo viên dạy khối 6 cho biết “Trong bài Giá trị phân số của
một số, học sinh hay nhầm lẫn, không phân biệt được giữa 2 dạng toán: Tính giá
trị phân số của 1 số và tìm một số khi biết giá trị phân số của số đó. dạng
toán này liên quan đến nhiều bài toán thực tế. mà học sinh đọc đề dài thường lười
suy nghĩ, không hiểu đề.”
Thầy Trần Văn Nam giáo
viên dạy khối 7 cho biết “Học sinh hay nhầm lẫn giữa cạnh đối diện với góc và
góc đối diện với cạnh. Bài học có rất nhiều ứng dụng trong thực tế, nó gắn liền
với nội dung lớp 9”.
Cô Bùi Thị Thanh Dung
giáo viên dạy khối 8 cho biết một trong những khó khăn với nội dung bài học của
tuần 24 là học sinh không giải thích được thế nào là hệ số góc của đường thẳng. Tại sao phải lấy “a” là hệ số góc, học sinh không đọc bài trước, kỹ năng vẽ đồ
thị còn chậm”
Sau khi cả tổ thảo luận
và thống nhất sẽ lựa chọn nội dung bài “Hệ số góc của đường thẳng, đại số 8”
làm chuyên đề và giao cho thành viên trong tổ xây dựng kế hoạch bài dạy để thực
hiện trong nội dung tiếp theo.
Sinh
hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập
từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó giáo viên cùng nhau thiết kế kế hoạch dạy
học, dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của
học sinh). Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của bài giảng, các
nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,…có ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào
bài học hằng ngày một cách có hiệu quả.
Buổi
sinh hoạt chuyên môn diễn ta trong không khí sôi nổi và cởi mở. Đây thực sự là môi trường
học tập mở để mỗi nhà giáo tự rút ra cho mình cách làm tốt nhất nhằm nâng cao
chất lượng giảng dạy hướng tới sự tiến bộ so với chính mỗi học sinh.
Tin bài Trường THCS Tiến Hưng